CIC là gì và cách kiểm tra CIC cá nhân online như thế nào?

  • 16/04/2019

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ CIC là gì, chỉ có bạn cách tự kiểm tra CIC, tra cứu CIC cá nhân online hoàn toàn miễn phí. Lần đầu đăng ký sẽ hơi mất thời gian một chút nhưng từ lần thứ 2 trở đi bạn có thể truy cập CIC và kiểm tra điểm tín dụng của mình bất cứ lúc nào cần.

CIC là gì và cách kiểm tra CIC cá nhân như thế nào?

CIC là gì và cách kiểm tra CIC cá nhân như thế nào?

CIC là gì?

CIC là Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam. Đây là một tổ chức công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chức năng chính của CIC là nhận đăng ký, duy trì, theo dõi tín dụng của nền kinh tế. CIC thu nhận, xử lý, lưu trữ, phân tích thông tin tín dụng; chấm điểm, xếp hạng tín dụng các pháp nhân và cá nhân ở Việt Nam.

Hiểu đơn giản thì CIC lưu giữ các thông tin lịch sử tín dụng của các cá nhân, pháp nhân ở Việt Nam. Khi bạn có các giao dịch đi vay ngân hàng, vay các công ty tài chính thì việc đầu tiên họ làm để thẩm định hồ sơ vay của bạn là kiểm tra trên CIC. Nếu bạn có lịch sử nợ xấu trên đó thì sẽ khó được chấp nhận cho vay.

Hiện tại, kho dữ liệu của CIC có thông tin của hơn 30 triệu khách hàng vay. Dữ liệu này được cập nhật nhờ sự tham gia của 100% các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam (ngân hàng, công ty tài chính), hơn 1000 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng. Nếu bạn đã từng có các giao dịch vay ngân hàng, mở thẻ tín dụng thì thông tin của bạn sẽ được lưu ở trên CIC.

Cách kiểm tra CIC cá nhân online như thế nào?

Gần đây có câu chuyện một khách hàng của VPBank bị nợ xấu 196đ trên CIC. Khoản nợ xấu này đã hơn 3 năm và được phân loại vào nợ có khả năng mất vốn (nợ rất xấu). Vì khoản này mà khách hàng đó không thể mở thẻ tín dụng/ vay tiền ngân hàng...Nói chung là đen vì chỉ 196đ chắc quyên/ thanh toán thẻ tín dụng không hết mà thành nợ xấu trên CIC. Vậy cách kiểm tra CIC, tra cứu cic cá nhân online như thế nào?

Các bước tra cứu CIC cá nhân

Để có thể tra cứu CIC cá nhân online thì bạn cần đăng ký một tài khoản tại cic.org.vn. Đây là quá trình đăng ký thể nhân và bạn cần cung cấp các thông tin theo như CMTND/ Căn cước công dân. Dưới đây là các hình ảnh cụ thể về các bước đăng ký và kiểm tra CIC cá nhân online trên CIC. Đầu tiên, bạn truy cập cic.org.vn và chọn "Đăng ký thể nhân"

Bước 1: Đăng ký tài khoản thể nhân CIC

Bước 1: Đăng ký tài khoản thể nhân CIC

Điền thông tin đăng ký tài khoản thể nhân trên CIC

Điền thông tin đăng ký tài khoản thể nhân trên CIC

Bạn lưu ý là cần điền thông tin đầy đủ, chính xác vì sau khoảng vài ngày sẽ có nhân viên của CIC gọi điện xác thực việc bạn đăng ký. Sau khi việc xác thực hoàn tất, bạn sẽ được cung cấp tên truy cập và mật khẩu để truy cập CIC.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản CIC

Bước 2: Đăng nhập tài khoản CIC

Sau khi bạn đăng nhập tài khoản CIC, bạn sẽ có thể kiểm tra CIC cá nhân online hoàn toàn miễn phí. Bạn vào mục Khách hàng cá nhân/ Khai thác báo cáo. Sau đó chọn mục "Mua báo cáo". Nói là mua chứ thực ra bạn được miễn phí khai thác tra cứu CIC cá nhân của chính mình.

Bước 4: Tra cứu CIC cá nhân online

Bước 4: Tra cứu CIC cá nhân online

Ở bước này bạn sẽ phải điền mã OTP gửi tới số điện thoại/ email bạn đã đăng ký ở bước 1. Sau đó lựa chọn xác thực là có thể xem báo cáo tra cứu CIC như dưới đây.

Kết quả kiểm tra CIC cá nhân online trên CIC

Kết quả kiểm tra CIC cá nhân online trên CIC

Như vậy là một số bước đơn giản trên đây đã có thể giúp bạn tự kiểm tra nợ xấu của mình xem trên CIC có vấn đề gì hay không. Cách check CIC trực tuyến này rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản 1 lần là có thể dùng nhiều lần sau này khi cần. Vậy nếu có nợ xấu trên CIC thì làm như thế nào? Mời bạn xem phần dưới đây nhé!

Cách xóa nợ xấu CIC

Tùy theo mức độ của nợ xấu mà thời gian CIC xóa lịch sử nợ xấu của bạn sẽ nhanh hay chậm khác nhau. Có một vấn đề bạn cần biết là thời gian xóa nợ xấu không bị ảnh hưởng bởi số tiền nợ xấu. Nghĩa là dù bạn nợ 1.000đ hay 1 tỷ thì thời gian xóa nợ xấu cũng không có khác biệt. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết đầu tiên để được xóa nợ xấu là bạn cần thanh toán, trả nợ toàn bộ các khoản gốc, lãi của các khoản nợ xấu trước đã.

Sau đó, thời gian xóa nợ xấu trên CIC sẽ phụ thuộc vào trạng thái khoản nợ xấu của bạn (trước lúc bạn trả hết nợ), cụ thể như dưới đây.

Nhóm 1: Nhóm nợ đủ tiêu chuẩn: Xóa nợ xấu sau khi bạn trả đủ gốc, lãi của khoản nợ.

Nhóm 2: Nợ quá hạn từ 10 ngày tới dưới 30 ngày: Xóa nợ xấu CIC sau 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.

Nhóm 3: Nợ quá hạn từ 30 trở nên: Xóa nợ xấu CIC sau 5 năm kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ trả nợ xấu.

Như vậy bạn có thể thấy vẫn có cách xóa nợ xấu CIC. Tuy nhiên với nợ nhóm 3 trở nên thì việc xóa nợ xấu rất phức tạp vì có thể kéo dài tới 5 năm sau khi bạn hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Trong thời gian chờ này, bạn rất khó có thể vay bất kỳ khoản vay nào từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm rõ được các vấn đề như CIC là gì? Cách kiểm tra CIC cá nhân online và cách xóa nợ xấu CIC nếu chẳng may bạn dính phải.

0 0 Đánh giá
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận