Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

  • 09/01/2017

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất là câu hỏi của tất cả những ai có ý định gửi tiền vào ngân hàng. Đúng là nguyên tắc tiết kiệm chi tiêu kiểu "chiếc hủ" vẫn luôn rất quan trọng để giúp bạn có một sự chắc chắn về tài chính.

Câu chuyện nhiều năm trước về chiếc hủ là hãy bỏ tiền vào một chiếc hủ hàng tháng trước khi bạn chi tiêu. Và đến một ngày nào đó​ chiếc hủ sẽ đầy. Trong xã hội hiện đại, ngân hàng sẽ đóng vai trò chiếc hủ này. Và họ còn giúp tiền trong chiếc bình của bạn tăng lên từng ngày. Và với nhiều người, khi gửi tiền thì chọn ngân hàng lớn, uy tín cũng là rất quan trọng.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất

Và những Ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm phần lớn cổ phần là lựa chọn của nhiều người, để đảm bảo sự an tâm khi gửi tiền.

1. Ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước khác gì ngân hàng khác?

Ở Việt Nam, ngân hàng được chia ra thành các loại hình sau:

Ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước là ngân hàng do nhà nước nắm phần lớn vốn. Những ngân hàng thuộc loại hình ngân hàng thương mại nhà nước có vị trí quan trọng trong hệ thống ngân hàng của cả cả nước vì đó đều là những ngân hàng có qui mô rất lớn.

Ngân hàng này vừa thực hiện các hoạt động kinh doanh: cho vay, giữ tiền gửi,…vừa thực hiện những hoạt động vĩ mô là công cụ điều hành nền kinh tế của chính phủ. Chẳng hạn, các hoạt động liên quan đến Chính sách tiền tệ, lãi suất.

​Ngân hàng thương mại cổ phần 100% vốn tư nhân: Có khá nhiều Ngân hàng như vậy và qui mô cũng có nhiều ngân hàng rất lớn, uy tín như ACB, Techcombank, VPBank...

Ngân hàng nhà nước như Ngân hàng Chính sách xã hội; Ngân hàng phát triển Việt Nam là những ngân hàng ít có giao dịch với người dân. Những ngân hàng này chủ yếu phục vụ các mục đích phát triển và sử dụng vốn 100% từ Ngân sách nhà nước.

Ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoặc chi nhánh các ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam. Nhóm ngân hàng này có Citibank, HSBC, ANZ..là những ngân hàng có qui mô khá hạn chế.

​2. Bảng lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1-36 tháng của 4 ngân hàng hiện nay

Nhìn chung, lãi suất tiết kiệm các ngân hàng khối nhà nước khá cạnh tranh nhau và thường sẽ thấp hơn lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng nhỏ. Bảng dưới đây tổng hợp lãi suất ở thời điểm Tháng 12/2016 của các ngân hàng nhà nước.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng

3. Gửi tiền lãi suất tiết kiệm cao nhất

Về cơ bản, với giữa các Ngân hàng TMCP Nhà nước bạn có thể gửi tiền ở bất kỳ ngân hàng nào mà không phải lo lắng về rùi ro. Hãy luôn ưu tiên những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất.

Ví dụ:

​Thời hạn gửi 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng và 9 tháng, Vietcombank, BIDV, Vietinbank có mức lãi suất như nhau (4.8%/năm) và cao hơn Agribank 0.1 đến 0.3%. Nếu ta có ý định gửi tiền với những kỳ hạn này thì có thể lựa chọn ba ngân hàng đầu.

Thời hạn gửi 6 tháng, bốn ngân hàng đều có mức lãi suất giống nhau là 5.3%/năm. Nếu gửi với 6 tháng thì cả bốn ngân hàng đều có thể gửi được.

Kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng, Vietcombank có mức lãi suất (6.5%) thấp hơn 0.3% so với ba ngân hàng còn lại (6.8%). Vì vậy, chúng ta hãy cân nhắc khi quyết định gửi tiền với kỳ hạn dài như thế này ở Vietcombank.

Riêng kỳ hạn 12 tháng, cả bốn ngân hàng có mức lãi suất khác nhau khá nhiều. Và BIDV là ngân hàng có lãi suất cao nhất ở mức 6,9%.

4. Làm sao để linh hoạt trong việc gửi tiền

​Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là sau khi gửi tiền thì có được phép rút trước hạn không?

Khi các ngân hàng ngày càng phải cạnh tranh với nhau để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng thì hiện nay hầu hết các ngân hàng đều cho phép bạn rút tiền gửi trước hạn. Nhưng bạn sẽ phải chấp nhận mất gần hết hoàn toàn tiền lãi đến ngày bạn rút. Đa phần các ngân hàng sẽ chỉ tính cho bạn lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn phổ biến ở mức 0.5-1%/năm.

​Và để linh hoạt trọng việc gửi và rút tiền, bạn nên đăng ký mở tài khoản ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng. Hiện nay, việc mở và tất toán tiền gửi tiết kiệm trực tuyến rất đơn giản, nhanh chóng.

Và bạn cũng lưu ý là việc mở tài khoản này không đồng nghĩa với việc mở thẻ đâu. Vì vậy, bạn có thể mở nhiều tài khoản tiền gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau. Đừng làm nhiều thẻ ATM vì việc đó khiến bạn khó quản lý tài chính cá nhân, và còn phát sinh thêm phí nữa. Mở tài khoản ngân hàng thường là miễn phí hoặc phí duy trì tài khoản thường rất nhỏ thôi.​

Sau đó, mỗi khi có tiền nhàn rỗi bạn nên xem xét xem ngân hàng nào có lãi suất tiết kiệm cao nhất thì chuyển tiền vào tài khoản và thực hiện mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Riêng ngân hàng Vietcombank có nhược điểm là bạn chỉ gửi được tiết kiệm trực tuyến với kỳ hạn dưới 6 tháng. Và lãi suất tiết kiệm trực tuyến thấp hơn lãi suất khi gửi ngoài quầy. Những ngân hàng khác như BIDV chẳng hạn thì không bị vẫn đề này.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi nên gửi tiền ở ngân hàng nào, ta hãy xem xét thời hạn bạn định gửi tiền. Tương ứng với thời hạn đó, ngân hàng nào có mức lãi suất cao nhất, nhiều quà tặng thì bạn chọn.

0 0 Đánh giá
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận