Nên mở tài khoản ngân hàng nào để sử dụng 2022?

  • 30/07/2020

Dù bạn đang tìm hiểu để mở tài khoản ngân hàng đầu tiên để sử dụng hay là mở thêm tài khoản ngân hàng mới vì không hài lòng với dịch vụ của ngân hàng hiện tại thì nội dung bài viết nên mở tài khoản ngân hàng nào để sử dụng ở đây sẽ giúp bạn đưa ra một lựa chọn sáng suốt, phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Nên mở tài khoản ngân hàng nào?

Nên mở tài khoản ngân hàng nào?

Mở tài khoản ngân hàng để làm gì?

Để quyết định chọn được ngân hàng nào để mở tài khoản thì phụ thuộc rất lớn vào mục đích sử dụng của bạn. Có một tài khoản ngân hàng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng nhận tiền, chuyển tiền qua các kênh như internet banking, mobile banking trên ứng dụng di động của ngân hàng. Ngoài ra, với tài khoản ngân hàng bạn cũng có thể dễ dàng gửi tiết kiệm trực tuyến mà không cần phải ra ngân hàng.

Vậy mục đích mở tài khoản ngân hàng của bạn là gì?

Nếu là để nhận lương vì bạn sắp có công việc mới thì nên tham khảo các anh/chị cùng cơ quan bạn xem nên sử dụng tài khoản ngân hàng nào thì thuận tiện. Vì một số công ty còn có yêu cầu bắt buộc nhân viên phải mở tài khoản tại một ngân hàng được chỉ định nào đấy.

Nếu mục đích của bạn là để nhận tiền và rút tiền (như sinh viên đi học được bố mẹ gửi tiền từ quê lên chẳng hạn) thì nên chọn ngân hàng nào thuận tiện cho cả việc gửi và rút tiền. Ví dụ với sinh viên ở quê chỉ có ngân hàng Agribank thì bạn nên mở tài khoản ở ngân hàng Agribank để người thân thuận tiện nhất trong việc gửi tiền. Và trong trường hợp này chắc chắn bạn nên làm thẻ ATM để sử dụng.

Nếu mục đích mở tài khoản ngân hàng của bạn là để phục vụ nhu cầu cá nhân, sử dụng nhiều các giao dịch chuyển tiền, rút tiền, thanh toán online...Thì nên ưu tiên mở ở các ngân hàng miễn phí các dịch vụ này, hoặc các ngân hàng có phí thấp với các giao dịch trên internet, mobile banking.

Tùy mục đích mà chọn ngân hàng để mở tài khoản

Tùy mục đích mà chọn ngân hàng để mở tài khoản

Nên mở tài khoản ngân hàng nào tốt nhất 2020?

Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều ngân hàng, và bạn có thể lựa chọn bất kỳ ngân hàng nào để mở tài khoản. Tuy nhiên, không cẩn thận thì mở xong bạn có thể sẽ thấy ngân hàng đó không phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Nếu lựa chọn theo số đông thì các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank là những ngân hàng được nhiều người sử dụng nhất. Lý do là những ngân hàng này có mạng lưới chi nhánh rộng khắp, nhiều máy ATM để rút tiền. Và đây là những ngân hàng có lịch sử lâu đời nên càng ngày họ có càng nhiều khách hàng.

Mở tài khoản theo số đông chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu của bạn

Tuy nhiên, trong 4 ngân hàng quốc doanh này mình đã từng sử dụng tài khoản ở Vietinbank, Vietcombank, BIDV. Agribank thì mình không dùng nhưng Agribank thì luôn bị chê là ngân hàng lạc hậu nhất trong nhóm Big 4 này và thường đi sau trong công nghệ. Các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank thì có chung đặc điểm là thu khá nhiều khoản phí. Từ phí quản lý tài khoản, phí dịch vụ ngân hàng điện tử, phí dịch vụ mobile banking, phí tin nhắn thông báo biến động số dư và phí rút tiền, chuyển tiền cũng khá tốn kém.

Bên cạnh đó, trải nghiệm dịch vụ internet banking của Vietcombank, BIDV mình cũng thấy khá tệ. Giao diện thao tác nhiều bước, không thân thiện như hệ thống ngân hàng điện tử của các ngân hàng tư nhân như VPBank, Techcombank, VIB, TPBank...Chính vì vậy, với cá nhân mình, mình đã bỏ các ngân hàng Big 4 để chuyển sang dùng tài khoản của các ngân hàng tư nhân.

Tiết kiệm ở Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV lãi suất thấp nhất thị trường

Mở tài khoản ngân hàng để sử dụng cho nhu cầu cá nhân thì một lúc nào đó bạn sẽ có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm. Hiện nay, việc mở tài khoản tiết kiệm online qua internet banking/ mobile banking đang ngày càng phổ biến đặc biệt là với các bạn trẻ. Những ngân hàng nhà nước Big 4 như Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV luôn là những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường. Chính vì vậy, người dùng gửi tiền ở các ngân hàng này phải chịu thiệt hơn so với việc mở tài khoản và gửi tiền tiết kiệm ở các ngân hàng tư nhân.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người lo gửi tiền, tiền tiết kiệm ở các ngân hàng nhỏ không an toàn bằng ngân hàng nhà nước. Điều này cũng đúng thôi vì ngân hàng nhà nước thì có nhà nước đảm bảo nên bạn có thể an tâm hơn ngân hàng tư nhân. Vì vậy, với những ai thích sự an tâm thì các ngân hàng nhà nước vẫn là những lựa chọn tốt. Tuy nhiên, với những ai thích sự tiện lợi, dịch vụ chất lượng và tiết kiệm phí thì nên tìm tới các ngân hàng tư nhân.

Nên tận dụng các chương trình ưu đãi mở tài khoản miễn phí dịch vụ

Trên thị trường có rất nhiều chương trình khuyến mãi từ các ngân hàng cho khách hàng mở tài khoản. Đặc biệt nhiều chương trình ưu đãi từ Techcombank, TPBank...Như miễn phí chuyển tiền online, miễn phí rút tiền ở tất cả các máy ATM cho chủ thẻ là những chương trình sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều khoản phí hàng năm khi sử dụng thẻ và tài khoản ngân hàng. Một số ngân hàng có thể yêu cầu số dư trung bình trong tài khoản hàng tháng từ 2-5 triệu để được miễn các khoản phí này, nhưng cũng có ngân hàng không yêu cầu. 

Tài khoản MSB miễn phí dịch vụ: Ví dụ như chương trình khuyến mãi của MSB đang diễn ra là một ưu đãi cực tốt, khi bạn mở tài khoản ngân hàng sẽ được miễn phí toàn bộ các chi phí khi sử dụng thẻ như chuyển tiền, rút tiền (2 lần/tháng với máy ATM không phải của MSB, còn rút ở ATM của MSB thì miễn phí), miễn phí quản lý tài khoản...và được cả hoàn tiền khi chi tiêu, với điều kiện là số dư trung bình hàng tháng của tài khoản đạt mức 2 triệu/tháng.

“Siêu miễn phí, quà hết ý” khi mở gói tài khoản MSB M-PRO

“Siêu miễn phí, quà hết ý” khi mở gói tài khoản MSB M-PRO

Tài khoản ngân hàng MBBank ưu đãi cực lớn: Bên cạnh MSB, thì ngân hàng quân đội MBBank cũng đang có chương trình ưu đãi mở tài khoản online, được miễn toàn bộ phí khi giao dịch chuyển triền trên App MBBank. Các giao dịch được MIỄN PHÍ bao gồm:

- Chuyển tiền trong hệ thống MB

- Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 (Napas)

- Chuyển tiền đến số thẻ ATM nội địa

- Chuyển tiền qua số điện thoại

Không chỉ có vậy, khách hàng MB cũng được miễn phí các giao dịch thanh toán hóa đơn (điện, nước, truyền hình, internet …), rút tiền mặt không cần thẻ ATM, đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn cũng như thanh toán các dịch vụ của tập đoàn MB (bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, bảo hiểm MIC, chứng khoán MBS, dịch vụ tài chính MCredit)...Bạn nên xem thêm hướng dẫn đăng ký mở tài khoản MBBank tại đây.

Hai chương trình ưu đãi trên đây là những ví dụ về các chương trình khuyến mãi mà các ngân hàng thường tung ra để thu hút khách hàng mở tài khoản ở ngân hàng của mình. Mở tài khoản ở những ngân hàng khác như Techcombank, VPBank, ACB, Sacombank, TPBank...cũng có rất nhiều chương trình khuyến mãi tùy theo từng thời điểm. Tận dụng các chương trình này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều khoản phí khi sử dụng tài khoản ngân hàng, thẻ ATM.

Thêm một ưu điểm nữa mình thấy ở các ngân hàng tư nhân là hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư rất hiện đại. Các giao dịch trực tuyến trên internet banking, mobile banking rất thân thiện và dễ sử dụng, không gây ức chế khó chịu như hệ thống của Vietcombank (liên tục phải nhập mã xác thực) hay BIDV (giao diện không thân thiện người dùng). Lựa chọn nên mở tài khoản ngân hàng nào để sử dụng phụ thuộc vào nhu cầu bản thân bạn và bạn nên cân nhắc các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mở tài khoản để tiết kiệm các khoản phí sau này.