Ở nước ngoài có mở được tài khoản ngân hàng không 2022?

  • 25/02/2022

Thời gian gần đây mình hay nhận được câu hỏi của một số bạn làm du học sinh và những bạn xuất khẩu lao động làm việc ở nước ngoài nhưng có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng ở Việt Nam. Vì vậy hôm nay mình viết bài này để trả lời thắc mắc của các bạn là ở nước ngoài có mở được tài khoản ngân hàng hay không?

Gói sản phẩm VIB Digi bao gồm Tài khoản, ứng dụng và thẻ thanh toán
Cách mở tài khoản ngân hàng khi đang ở nước ngoài

Công nghệ eKYC mở tài khoản ngân hàng online

Trước tiên mình trả lời luôn là mặc dù ở nước ngoài thì bạn vẫn hoàn toàn có thể mở tài khoản ngân hàng dễ dàng nhờ công nghệ định danh điện tử eKYC. Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã triển khai công nghệ này để hỗ trợ khách hàng mở tài khoản trực tuyến một cách dễ dàng nhất mà không cần ra ngân hàng. Nhưng dĩ nhiên sẽ có một vài điểm bạn cần lưu ý.

Bạn cần có sim điện thoại để nhận mã OTP

Trong hầu hết các trường hợp khi đăng ký mở tài khoản ngân hàng, bạn sẽ cần có một số điện thoại để nhận mã OTP xác thực mà ngân hàng gửi qua tin nhắn để xác thực việc mở tài khoản ngân hàng. Nếu bạn mang theo sim điện thoại từ Việt Nam thì có thể sử dụng dịch vụ Roaming (có thể mất phí) để nhận tin nhắn từ Việt Nam.

Trường hợp bạn không có sim của các nhà mạng Việt Nam thì bạn có thể nhờ sim của người thân, bạn bè lúc đăng ký tài khoản. Bạn không cần quá lo lắng vì sau khi đăng ký xong, bạn có thể đăng ký dịch vụ SmartOTP/ eToken trên các ứng dụng ngân hàng điện tử để sau này mỗi lần chuyển tiền cũng không phải phiền đến người thân, bạn bè nữa. Những ngân hàng như VIB, MBBank, VPBank, TPBank, BIDV…đều có hình thức nhận mã OTP trên ứng dụng ngân hàng.

Về biến động số dư thì bạn chỉ cần chọn hình thức đăng ký nhận thông báo biến động số dư trên App thì sau này người thân, bạn bè của bạn cũng sẽ không bị làm phiền khi bạn thực hiện các giao dịch nhận, chuyển tiền từ tài khoản bạn đăng ký.

Lưu ý: Nếu bạn nhờ sim của người thân/ bạn bè để mở tài khoản ngân hàng thì cần lưu ý là nên tránh ngân hàng mà bạn bè/ người thân của bạn đã mở tài khoản vì nếu số điện thoại đã được đăng ký ở ngân hàng thì bạn sẽ không thể dùng số đó để mở tài khoản mới được.

Hạn mức của tài khoản ngân hàng đăng ký online

Một lưu ý thứ hai khi bạn có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng mà vẫn đang ở nước ngoài là tài khoản ngân hàng đăng ký online có hạn mức thấp hơn tài khoản mở trực tiếp. Hiện tại, mức hạn mức theo quy định của ngân hàng nhà nước là các tài khoản mở online, xác thực định danh điện tử eKYC bị giới hạn tối đa 100 triệu/tháng. Hạn mức nhận tiền thì không giới hạn nhưng hạn mức rút tiền/ chuyển tiền ra khỏi tài khoản sẽ bị giới hạn tối đa 100 triệu/tháng.

Như vậy, nếu bạn có nhu cầu chuyển tiền lớn hơn 100 triệu/tháng thì giải pháp có thể là mở tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau. Nếu mở 5 tài khoản thì hạn mức của bạn sẽ tăng lên là 500 triệu/tháng.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng trực tuyến thế nào?

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng online khá đơn giản. Với các ngân hàng đã hỗ trợ mở tài khoản, làm thẻ atm online thì bạn đều có thể đăng ký dễ dàng trực tiếp trên app của ngân hàng. Dĩ nhiên khi ở nước ngoài thì bạn không nên đăng ký làm thẻ ATM vì ngân hàng sẽ không thể gửi thẻ ra nước ngoài cho bạn được. Trong khi đó người thân sẽ không thể nhận thẻ ATM thay cho bạn được mặc dù nhiều ngân hàng đã có dịch vụ gửi thẻ ATM về tận nhà cho khách hàng rồi.

4.5 2 Đánh giá
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận