Mở tài khoản ngân hàng để làm gì và thủ tục mở thế nào?

  • 31/12/2018

Với những ai đến tuổi vị thành niên (Từ 18 tuổi), thì việc làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng khá là cần thiết. Tài khoản ngân hàng thực sự có rất nhiều lợi ích. Kết hợp tài khoản ngân hàng với thẻ ghi nợ (thẻ ATM), cuộc sống của bạn sẽ trở lên tiện lợi hơn rất nhiều và không phải lúc nào cũng cần mang theo tiền mặt.

Mở tài khoản ngân hàng làm gì?

Ảnh chụp tài khoản ngân hàng ở Vietcombank

Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng hiểu nôm na là một chiếc “két sắt” đặt tại ngân hàng để chứa tiền của bạn. Nói cách khác, thì tài khoản ngân hàng là nơi bạn có thể cất tiền an toàn, không lo bị rơi, rách, hỏng...như khi cầm tiền mặt. Tiền trong tài khoản của bạn được ngân hàng đảm bảo an toàn. Ngoài ra, tiền của bạn trong tài khoản còn được thêm cả Tổ chức bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo hiểm nữa.

Ngoài việc tiền được bảo đảm an toàn trong tài khoản, bạn còn được hưởng lãi suất từ ngân hàng nữa. Dựa theo mục đích sử dụng, có 2 loại tài khoản ngân hàng chính và phổ biến nhất hiện nay.

Tài khoản thanh toán: Là loại tài khoản ngân hàng được mở với mục đích phục vụ cho các giao dịch nhận, gửi, rút tiền là chính. Ở tài khoản này, bạn gửi tiền vào và ủy quyền quản lý cho ngân hàng. Bạn có thể dùng tài khoản này để chuyển khoản, thanh toán hóa đơn (điện, nước, internet..), rút tiền bất kỳ lúc nào. Lãi suất không kì hạn mà bạn nhận được từ tài khoản này thường khá thấp.

Tài sản tiết kiệm: Đây là loại tài khoản ngân hàng mà bạn gửi tiền vào để nhận lãi suất cao hơn. Số tiền gốc mà bạn gửi vào sẽ được tính lãi suất tiết kiệm theo biểu lãi suất của ngân hàng. Tài khoản này có lãi suất tiết kiệm cao hơn nhiều lần so với tài khoản thanh toán. Nhưng nếu bạn rút tiền trước khi tới hạn thì bạn chỉ được tính lãi như là tài khoản thanh toán mà thôi.

Các công ty hiện nay phần lớn đều trả lương qua tài khoản. Chính vì vậy mà phần lớn những ai chuẩn bị đi làm đều sẽ mở tài khoản ngân hàng để nhận lương. Sinh viên đi học xa nhà cũng nên mở tài khoản ngân hàng để gia đình có thể dễ dàng gửi tiền hàng tháng. Thủ tục gửi tiền vào tài khoản rất đơn giản và an toàn, có thể tiến hành online hoặc ở bất kỳ chi nhánh ngân hàng nào.

Tiền để trong tài khoản ngân hàng có an toàn?

Hiện nay, khoảng 80 - 85% tổng lượng tiền của tất cả mọi người dân Việt Nam đang được để trong tài khoản ngân hàng. Con số này tới cuối năm 2018 lên tới khoảng 7,6 triệu tỷ đồng. Phần lớn mọi người đều gửi tiền vào tài khoản ngân hàng vì nó rất an toàn. Vì vậy, bạn đừng lo lắng về vấn đề này, hãy sớm mở tài khoản ngân hàng để tận hưởng các tiện ích tuyệt vời từ dịch vụ ngân hàng nhé.

Tác dụng của tài khoản ngân hàng là gì?

Tùy vào loại tài khoản ngân hàng mà tác dụng của các loại tài khoản là khác nhau. Với tài khoản gửi tiết kiệm, thì tiền cất trong đó sẽ có khả năng “sinh lời”, giúp tiền sinh ra tiền. Bất cứ khoản tiền nào dư thừa không chi tiêu hết mỗi tháng bạn cũng nên gửi vào tài khoản tiết kiệm để kiếm thêm tiền lãi.

Ở tài khoản tiền gửi thanh toán thì lãi suất được tính theo mức lãi suất không kì hạn. Ngược lại, bạn có thể sử dụng khoản tiền này bất cứ lúc nào để thanh toán, chuyển khoản và thực hiện các giao dịch linh hoạt, nhanh chóng.

An toàn và tiện lợi là tác dụng chính của tài khoản ngân hàng. Gửi tiền vào ngân hàng bạn sẽ không phải lo lắng về việc rơi mất, bị trộm cắp hoặc vấn đề tiền giả, vì của bạn được bảo vệ rất an toàn tại ngân hàng. Thanh toán và giao dịch bằng tài khoản ngân hàng thay vì tiền mặt cũng sẽ tăng tính linh hoạt trong các chi tiêu hằng ngày của bạn.

Mỗi thẻ ATM luôn gắn với một tài khoản ngân hàng

Mỗi thẻ ATM luôn gắn với một tài khoản ngân hàng

Trong cuộc sống hiện đại, việc kết hợp sử dụng cùng lúc tài khoản ngân hàng, thẻ ATM và dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên rất tiện lợi. Rất nhiều giao dịch ngày nay bạn có thể thực hiện qua hệ thống ngân hàng và không phải rút tiền mặt. Ví dụ hàng tháng mình vẫn thanh toán tiền điện, nước tự động qua tài khoản ngân hàng.

Điều kiện mở tài khoản ngân hàng là gì?

Việc mở tài khoản ngân hàng rất đơn giản. Với tài khoản ngân hàng cá nhân, bạn chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên là có thể mở tài khoản ngân hàng. Ngay lúc mở tài khoản ngân hàng, một số ngân hàng có thể yêu cầu bạn phải gửi vào tài khoản từ 50.000đ - 100.000đ như một khoản đặt cọc tối thiểu vậy. Khoản tiền này bạn không tiêu được nhưng nó sẽ được cộng vào số dư tài khoản ngân hàng của bạn.

Với công ty, để mở tài khoản ngân hàng bạn phải là người đại diện hợp pháp (hoặc được ủy quyền) thì mới có thể tiến hành làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng được. Doanh nghiệp muốn mở tài khoản ngân hàng phải là doanh nghiệp đang hoạt động. Cùng với đó bạn phải có các giấy tờ chứng minh sự thành lập và hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp, và cũng phải nộp một khoản tiền tối thiểu vào tài khoản.

Một số ngân hàng hiện nay còn bắt đầu triển khai các thủ tục mở tài khoản ngân hàng trực tuyến. Ví dụ như thẻ Timo của VPBank bạn có thể đăng ký online khá là dễ dàng.

Tài khoản ngân hàng với thẻ ATM có phải là một?

Khái niệm tài khoản ngân hàng và thẻ ngân hàng (thẻ ATM) thường bị nhầm lẫn. Bạn có thể hiểu thẻ ATM là công cụ được hỗ trợ phát hành khi bạn đăng ký mở tài khoản ngân hàng, nhằm giúp bạn rút tiền, chuyển tiền hoặc kiểm tra số dư tại các cây ATM thay vì phải đến quầy giao dịch của ngân hàng.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện được rất nhiều giao dịch với tài khoản ngân hàng của mình qua internet banking hoặc tại quầy mà không cần tới thẻ ATM. Nhờ đó, bạn có thể chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn qua internet ngay tại nhà.

Tuy nhiên, việc rút tiền mặt sẽ không thể thực hiện được với internet banking. Thẻ ATM là con đường nhanh chóng và tiện lợi nhất để bạn có thể rút tiền từ tài khoản ngân hàng của chính mình. Mang theo thẻ ATM ra bất kỳ cây ATM nào bạn cũng có thể thực hiện rút tiền mặt (24/7). Hoặc khi đi siêu thị, ăn uống ở các nhà hàng thẻ ATM sẽ giúp bạn thanh toán rất đơn giản, nhanh chóng mà không cần mang theo tiền mặt.

Mở tài khoản ngân hàng có thể không cần mở thẻ ATM. Tuy nhiên, khi mở thẻ ATM bạn sẽ cần mở một tài khoản ngân hàng. Tài khoản này được liên kết với thẻ ATM để bạn có thể thực hiện các giao dịch. Mỗi giao dịch rút tiền, chuyển khoản với thẻ ATM sẽ làm biến động số dư của tài khoản ngân hàng liên kết với thẻ. Có thể bạn sẽ quan tâm tới câu hỏi nên mở thẻ ATM ngân hàng nào tốt nhất hiện nay?

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng như thế nào?

Đối với việc mở tài khoản ngân hàng cho cá nhân, nếu từ 18 tuổi trở lên, bạn chỉ cần mang CMND tới ngân hàng để yêu cầu mở tài khoản. Tài khoản này bạn có thể đăng ký mở cùng thẻ ATM luôn.

Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn điền vào một biểu mẫu "Giầy đề nghị mở tài khoản ngân hàng" như dưới đây. Sau đó họ sẽ photo CMTND/ căn cước công dân của bạn. Trong quá trình này bạn cũng có thể đăng ký sử dụng internet banking/ mobile banking luôn để thuận tiện cho các giao dịch sau này.

Giấy đề nghị mở tài khoản ngân hàng Vietcombank

Giấy đề nghị mở tài khoản ngân hàng Vietcombank

Đối với việc mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị mẫu dăng ký mở tài khoản ngân hàng trong đó cung cấp đủ thông tin của doanh nghiệp như tên giao dịch, địa chỉ giao dịch, trụ sở chính, số điện thoại, lĩnh vực hoạt động và thông tin người đại diện hợp pháp...

Kèm theo đó bạn cần có giấy quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty. Cùng với đó là một số giấy tờ chứng minh tư cách đại diện theo pháp luật của người đăng ký làm chủ tài khoản, ví dụ như CMND hoặc hộ chiếu của người đó.

Nên mở tài khoản ngân hàng ở ngân hàng nào?

Với tài khoản thanh toán thì việc quyết định mở tài khoản ngân hàng nào sẽ phụ thuộc chính vào mức độ thuận tiện cũng như là mức phí giao dịch. Ví dụ nếu gần nơi bạn ở có ngân hàng Agribank thì việc mở tài khoản Agribank sẽ rất tiện lợi cho các giao dịch khi cần. Ngoài ra, các khoản phí (phí duy trì tài khoản, phí sms banking, phí internet banking, phí thường niên thẻ ATM....) cũng là những yếu tố cần cân nhắc khi bạn đăng ký các dịch vụ này.

Đối với tài khoản thanh toán, mỗi ngân hàng có một mức phí khác nhau cho các tiện ích như chuyển tiền trong, ngoài hệ thống, tra cứu thông tin số dư,… Ví dụ, Vietcombank thu phí chuyển tiền cùng hệ thống là 2.200 đồng với số tiền dưới 50 triệu đồng, và 5.500 đồng cho giao dịch từ 50 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, ACB, VIB, Techcombank, VPBank… đều miễn phí chuyển tiền trong hệ thống cho khách hàng.

Đối với tài khoản tiết kiệm, hiện nay có không ít ngân hàng đưa ra mức lãi suất tiền gửi hấp dẫn. Nếu bạn có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm thì luôn cần cân nhắc mức lãi suất tiết kiệm. Những ngân hàng nhỏ như Bắc Á, SeABank, TPBank...thường có lãi suất tiền gửi tiết kiệm tốt hơn Vietcombank, BIDV, Vietinbank.

Dĩ nhiên là bạn có thể mở tài khoản ngân hàng ở nhiều ngân hàng khác nhau để phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình. Hiện tại như bản thân mình đang sử dụng tài khoản ngân hàng ở Vietcombank, BIDV, VPBank, VIB, Techcombank và cả SCB nữa. Tùy theo nhu cầu mà bạn chọn ngân hàng phù hợp để mở tài khoản.

0 0 Đánh giá
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận