Điều kiện mở thẻ tín dụng VCB, BIDV, Vietin, VPBank, TCB, HSBC…là gì?

  • 27/03/2019

Ở nước ngoài, có rất nhiều nhà tư vấn tài chính, những người giàu có khuyên bạn nên tránh xa thẻ tín dụng vì nó phát sinh rất nhiều loại phí. Tuy nhiên, ở Việt Nam thời kỳ hiện tại vẫn đang là thời kỳ vàng cho chủ thẻ vì phần lớn thẻ tín dụng đều có phí rất thấp thậm chí bạn còn không mất chút phí nào, hay còn được hoàn tiền khi dùng thẻ tín dụng. Chính vì vậy, dùng thẻ tín dụng cực kỳ có lợi. Vậy điều kiện mở thẻ tín dụng là gì? Bài viết này mình sẽ cung cấp những thông tin chung nhất, giúp bạn có thể dễ dàng hiểu nếu có nhu cầu mở thẻ tín dụng.

Điều kiện mở thẻ tín dụng là gì?

Điều kiện mở thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng (Credit Card) là thẻ chi tiêu trước trả tiền sau phát hành bởi ngân hàng. Mỗi thẻ tín dụng sẽ có một hạn mức chi tiêu tối đa hàng tháng. Hạn mức này được cấp khi bạn mở thẻ và là số tiền tối đa bạn có thể quẹt thanh toán qua máy POS, thanh toán online hoặc là rút tiền mặt thẻ tín dụng.

Hàng tháng, ngân hàng sẽ tổng hợp các giao dịch bạn đã chi tiêu và gửi cho bạn sao kê thẻ tín dụng. Căn cứ vào sao kê này bạn cần thanh toán tiền trả lại ngân hàng khi tới hạn thanh toán sao kê. Như vậy hiểu đơn giản thì thẻ tín dụng là một công cụ giúp bạn dễ dàng vay tiền ngân hàng để chi tiêu và hoàn trả khi đến hạn. Thời gian miễn lãi có thể lên tới 45 - 55 ngày tùy dòng thẻ, tùy ngân hàng.

Trên thị trường, thẻ tín dụng thường được các ngân hàng kết hợp với các tổ chức quốc tế phát hành. Vì vậy mà ở Việt Nam hiện nay phổ biến các loại thẻ tín dụng Visa, MasterCard, JCB, American Express.

Lợi ích khi dùng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có chức năng chính là phục vụ các nhu cầu chi tiêu mua sắm cho chủ thẻ. Hiện nay có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá áp dụng cho chủ thẻ tín dụng. Chức năng thay toán khi bạn mua sắm hàng hóa, dịch vụ là vai trò quan trọng nhất của thẻ tín dụng.

Ngoài ra, sử dụng thẻ tín dụng bạn còn có thể rút tiền mặt nữa. Tuy nhiên, giao dịch rút tiền mặt không được ngân hàng khuyến khích nên phí luôn rất cao. Vì vậy mà trên thị trường có rất nhiều dịch vụ biến tướng rút tiền thẻ tín dụng. Có những cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ rút tiền mặt qua máy POS. Giao dịch quẹt thẻ mạo danh là mua bán hàng hóa những bản chất là rút tiền, qua đó mà phí dịch vụ khá thấp và nhiều chủ thẻ khi cần tiền vẫn dùng các dịch vụ này.

Thẻ tín dụng có nhiều ưu đãi mua sắm và cả hoàn tiền nữa

Thẻ tín dụng có nhiều ưu đãi mua sắm và cả hoàn tiền nữa

Với lợi ích thanh toán ở hàng trăm ngàn điểm chấp nhận thẻ khắp thế giới, thẻ tín dụng mang tới sự thuận tiện rất lớn cho chủ thẻ. Bạn không cần mang theo nhiều tiền mặt bên người mà vẫn có thể yên tâm, thoải mái đi mua sắm, đi du lịch, thanh toán tự động các khoản phí dịch vụ điện thoại, internet, truyền hình...

Điều kiện làm thẻ tín dụng là gì?

Bản chất phía sau thẻ tín dụng là một khoản vay tín chấp mà ngân hàng cung cấp cho bạn với mức phí cực kỳ rẻ. Mình ví dụ thẻ mình đang dùng của VPBank có hạn mức là 50 triệu và phí thường niên là 399.000đ/năm. Như vậy có thể hiểu là mình có được khoản VPBank cho vay 50 triệu (bất kỳ khi nào mình cần) với phí chỉ 399K/năm. Do đó, sử dụng thẻ tín dụng rất có lợi khi bạn biết quản lý tài chính cá nhân tốt.

Điều kiện làm thẻ tín dụng giữa các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Techcombank, VPBank, Vietinbank, HSBC...về cơ bản có thể khác nhau đôi chút nhưng đều dựa trên những nguyên tắc cơ bản bao gồm việc bạn có thể chứng minh nhân thân rõ ràng, có nguồn tài chính ổn định và lịch sử tín dụng tốt.

Những điều kiện ​làm thẻ tín dụng cơ bản

Điều kiện đầu tiên là bạn cần có nhân thân rõ ràng. Bạn có thể cung cấp được cho ngân hàng CMTND/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu có đầy đủ các thông tin cá nhân. Ngoài CMTND/ căn cước công dân và hộ chiếu, phần lớn các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thêm sổ hộ khẩu hoặc là sổ tạm trú.

Điều kiện về cư trú

Điều kiện đầu tiên để có thể làm thẻ tín dụng là bạn phải sống ở các khu vực, thành phố mà ngân hàng hỗ trợ. Ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương...việc mở thẻ tín dụng sẽ rất dễ dàng. Ngược lại, nếu bạn sống ở những vùng quê nghèo hoặc các vùng núi vùng sâu vùng xa thì sẽ rất khó làm thẻ tín dụng.

Nhiều người ở quê lên sống ở Hà Nội, TP Hồ chí Minh nhưng không có sổ tạm trú/ đăng ký tạm trú. Trong trường hợp này bạn sẽ cần cung cấp được hóa đơn điện/ nước...để chứng minh nơi mình cư trú đúng như trong hồ sơ bạn đăng ký mở thẻ tín dụng.

Các ngân hàng nhà nước vẫn thường yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu khi bạn đăng ký mở thẻ tín dụng

Các ngân hàng nhà nước vẫn thường yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu khi bạn đăng ký mở thẻ tín dụng

Ngoài ra, ngân hàng ở Việt Nam dĩ nhiên cũng không thể mở thẻ tín dụng cho các Việt kiều sinh sống tại Mỹ hay Châu Âu được. Việc này là quá rủi ro và khó đòi được nợ khi có vấn đề phát sinh. Chủ thẻ phải sinh sống ở nơi ngân hàng có hoạt động kinh doanh để ngân hàng có thể giám sát hoạt động của các chủ thẻ và liên lạc với họ khi cần thiết.

Điều kiện thu nhập, tài chính

Ngoài việc sinh sống ở các khu vực mà ngân hàng có hỗ trợ thì bạn cần chứng minh năng lực tài chính của mình. Đây là một thủ tục quan trọng vì ngân hàng chỉ phát hành thẻ tín dụng khi họ tin rằng bạn có khả năng trả nợ sau khi quẹt thẻ chi tiêu. Họ đã cung cấp dịch vụ tín dụng hoàn toàn miễn lãi nên bạn sẽ cần chứng minh năng lực tài chính của mình có thể qua hình thức chứng minh thu nhập hoặc dùng tài sản đảo bảo.

Chứng minh thu nhập qua lương

Đây là hình thức chứng minh tài chính phổ biến nhất hiện nay. Với hình thức này bạn cần cung cấp cho ngân hàng bản sao của hợp đồng lao động/ quyết định bổ nhiệm...mà trên đó có mức lương của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp sao kê tài khoản ngân hàng nhận lương trong 3 tháng gần nhất. Đây là cơ sở để ngân hàng thẩm định năng lực tài chính của bạn.

Nếu bạn không đi làm nhận lương hoặc nhận lương bằng tiền mặt thì sẽ không dùng được cách này. Khi đó, bạn sẽ cần mở thẻ tín dụng qua các hình thức không cần chứng minh thu nhập. Phổ biến nhất là dùng tài sản đảm bảo hoặc các hình thức khác.

Chứng minh năng lực tài chính dựa vào tài sản

Ngoài chứng minh thu nhập, các ngân hàng ngày càng mở rộng hình thức xét duyệt. Thâm chí VPBank còn kết hợp với Mobifone xét duyệt cấp thẻ tín dụng dựa trên lịch sử cước viễn thông di động của khách hàng. Ngoài ra, cũng có nhiều cách chứng minh tài chính dựa trên tài sản như là sổ tiết kiệm, giấy tờ sở hữu ô tô, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Tùy chính sách từ ngân hàng, có ngân hàng yêu cầu bạn thế chấp tài sản đảm bảo (ví dụ thế chấp sổ tiết kiệm), có ngân hàng thì không yêu cầu.

Xếp hạng tín dụng trên CIC

CIC là viết tắt của Credit Information Center (trung tâm thông tin tín dụng quốc gia). Trung tâm này là một cơ quan của ngân hàng nhà nước và dữ liệu của CIC được thu thập từ các ngân hàng thành viên. Tất cả các khách hàng từng sử dụng thẻ tín dụng, mua trả góp, vay tín chấp hay thế chấp từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng đều được cập nhật trên hệ thống này. Và hiện nay các tổ chức tín dụng, ngân hàng đều dùng chung hệ thống này để tra cứu thông tin của khách hàng.

Tra cứu điểm tín dụng trên CIC

Tra cứu điểm tín dụng trên CIC

Nếu bạn có nợ xấu trên hệ thống CIC thì sẽ khó mà có thể làm thẻ tín dụng được. Việc tra cứu thông tin trên CIC khá là đơn giản. Bạn có thể đăng ký tài khoản và trả cứu điểm tín dụng của chính mình trên đó.

Một số điều kiện khác để làm thẻ tín dụng

Ngoài các điều kiện trên đây thì bạn phải đủ 18 tuổi và là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Tùy theo từng trường hợp, từng ngân hàng có thể yêu cầu bạn cung cấp bổ sung thêm những giấy tờ, hồ sơ khác nữa khi bạn làm thủ tục mở thẻ tín dụng.

Thủ tục làm thẻ tín dụng như thế nào?

Thủ tục đăng ký phát hành thẻ tín dụng tại các ngân hàng Việt Nam khá giống nhau. ​Dưới đây mình sẽ tổng hợp một số yêu cầu cơ bản khi bạn làm thẻ tín dụng của ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, VPBank.

Thủ tục làm thẻ tín dụng Vietcombank: Điều kiện làm thẻ tín dụng Vietcombank là bạn cần chuẩn bị được đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký sử dụng thẻ tín dụng Vietcombank.
  • Bản Photocopy hai mặt CMND/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản Photo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú
  • Bản sao Visa có thời hạn của người lưu trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập

Thủ tục làm thẻ tín dụng Vietinbank: Điều kiện mở thẻ tín dụng Vietinbank là bạn cần chuẩn bị được đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký sử dụng thẻ tín dụng Vietinbank.
  • Bản Photocopy hai mặt CMND/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản Photo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú
  • Bản sao Visa có thời hạn của người lưu trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập

Thủ tục làm thẻ tín dụng BIDV: Điều kiện làm thẻ tín dụng BIDV là bạn cần chuẩn bị được đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký sử dụng thẻ tín dụng BIDV.
  • Bản Photocopy hai mặt CMND/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản Photo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú
  • Bản sao Visa có thời hạn của người lưu trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập như hợp đồng, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất.

Thủ tục làm thẻ tín dụng VPBank: Điều kiện mở thẻ tín dụng VPBank là bạn cần chuẩn bị được đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký sử dụng thẻ tín dụng VPBank.
  • Bản Photocopy hai mặt CMND/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản Photo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú/ Hóa đơn điện, nước
  • Bản sao Visa có thời hạn của người lưu trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập như hợp đồng, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất. Hoặc giấy tờ chứng minh năng lực tài chính thông qua tài sản như đăng ký xe ô tô, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 

Qua bài viết này, hy vọng là bạn đã nắm rõ được các điều kiện mở thẻ tín dụng và có thể chọn được loại thẻ tín dụng phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân.

0 0 Đánh giá
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận